Sự khác nhau học máy và trí tuệ nhân tạo

27-07-2022


Công nghệ đã phát triển với tốc độ chóng mặt giúp con người, doanh nghiệp và nền kinh tế thích ứng và bứt lên trong đại dịch. Để hướng đến thế giới không tiếp xúc vào ngày mai, các kỹ sư CNTT sẽ phải liên tục cập nhật các xu hướng công nghệ mới. Dưới đây là 7 xu hướng công nghệ sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới.
  1. Trí tuệ nhân tạo (AL) và học máy (Machine learning)

Trí tuệ nhân tạo, hay AI, đã nhận được nhiều thành tựu trong nhiều thập kỷ qua, nhưng nó tiếp tục là một trong những xu hướng công nghệ mới vì những tác động đáng chú ý của nó đối với đời sống của chúng ta, làm việc và vui chơi. AI đã được biết đến với sự vượt trội của nó trong nhận dạng hình ảnh và giọng nói, ứng dụng điều hướng, trợ lý cá nhân điện thoại thông minh, ứng dụng chia sẻ đi xe và nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, AI sẽ được sử dụng để phân tích, dự đoán nhu cầu về các dịch vụ như bệnh viện, cho phép cơ quan chức năng đưa ra quyết định tốt hơn về việc sử dụng tài nguyên hay phát hiện sự thay đổi hành vi của khách hàng bằng cách phân tích dữ liệu trong thời gian thực, thúc đẩy doanh thu và nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa.

Thị trường AI sẽ phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá 190 tỷ Đô la vào năm 2025. Lĩnh vực này đang có mức lương cao nhất hiện nay, từ hơn 125.000 USD mỗi năm với kỹ sư học máy và đến 145.000 đô la mỗi năm đối với kiến trúc sư AI.

Machine Learning tập hợp con của AI, cũng đang được triển khai trong tất cả các loại ngành công nghiệp, tạo ra một nhu cầu về chuyên gia rất lớn. Forrester dự đoán AI, học máy và tự động hóa sẽ tạo ra 9% việc làm mới ở Mỹ vào năm 2025, các công việc bao gồm các chuyên gia giám sát robot, nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia tự động hóa và người phụ trách nội dung. Làm chủ AI và học máy sẽ giúp bạn đảm bảo các công việc như:

  • AI Research Scientist
  • AI Engineer
  • Machine Learning Engineer
  • AI Architect

  1. Tự động hóa quy trình robot (RPA)

Tương tự với AI và Machine learning, Robotic process automation (RPA) là một công nghệ tự động hóa công việc. RPA là việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các quy trình kinh doanh như giải thích các ứng dụng, xử lý giao dịch, xử lý dữ liệu và thậm chí là trả lời email. RPA tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại mà con người đã làm.

Mặc dù Forrester Research ước tính tự động hóa RPA sẽ đe dọa công việc của 230 triệu người lao động tri thức trở lên hoặc khoảng 9% lực lượng lao động trên toàn cầu, song RPA cũng đang tạo ra những việc việc làm mới trong khi thay đổi được công việc hiện có. McKinsey phát hiện ra rằng ít hơn 5% nghề nghiệp có thể được tự động hóa hoàn toàn, nhưng khoảng 60% có thể được tự động hóa một phần.

RPA cung cấp nhiều cơ hội nghề nghiệp, bao gồm nhà phát triển, quản lý dự án, nhà phân tích kinh doanh, kiến ​​trúc sư giải pháp và tư vấn viên. Một nhà phát triển RPA có thể kiếm được hơn 534.000 USD mỗi năm - biến nó thành xu hướng công nghệ hấp dẫn

Làm chủ RPA sẽ giúp có được các công việc được trả lương cao như:

  • RPA Developer
  • RPA Analyst
  • RPA Architect

  1. Internet of things

Một xu hướng công nghệ đầy hứa hẹn khác là IoT. Đây là tương lai của các thiết bị gia dụng, ô tô khi chúng sẽ được kết nối và trao đổi thông tin qua Internet.

Với IoT, chúng ta có thể tắt đèn từ xa nếu quên tắt hay bật trước máy lạnh khi sắp về đến nhà.

Các doanh nghiệp cũng được hưởng lợi từ IoT khi chúng giúp doanh nghiệp thu thập và phân tích thông tin để đưa ra các quyết định an toàn và hiệu quả.

Các dự báo cho thấy, đến năm 2030, khoảng 50 tỷ thiết bị IoT sẽ được kết nối trên khắp thế giới, tạo ra một  mạng lưới thiết bị kết nối khổng lồ trải dài mọi thứ từ điện thoại thông minh đến thiết bị nhà bếp. Chi tiêu toàn cầu cho Internet of Things (IoT) được dự báo sẽ đạt 1,1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2022. Các công nghệ mới như 5G dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong những năm tới.

Nếu bạn muốn bước chân vào công nghệ đang thịnh hành này, bạn nên có kiến thức về Bảo mật thông tin, các nguyên tắc cơ bản về AI và học máy , mạng, giao diện phần cứng, phân tích dữ liệu, tự động hóa, hiểu biết về các hệ thống nhúng, đồng thời phải có kiến ​​thức về thiết bị và thiết kế.

  1. 5G

Đây là thế hệ thứ 5 của mạng di động băng thông rộng. Trong khi công nghệ 3G và 4G cho phép chúng ta duyệt internet, sử dụng các dịch vụ, tăng băng thông để sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên Spotify hay YouTube thì các dịch vụ 5G được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa cuộc sống của chúng ta.

5G  cho phép các dịch vụ dựa trên các công nghệ tiên tiến như AR và VR, cùng với các dịch vụ chơi game dựa trên đám mây và nhiều hơn nữa. Nó dự kiến ​​sẽ được sử dụng trong các nhà máy, camera HD giúp cải thiện an toàn và quản lý giao thông, kiểm soát lưới điện thông minh hay bán lẻ thông minh.

Gần như mọi công ty viễn thông lớn đều đang cố gắng tạo ra các ứng dụng 5G. Mạng 5G sẽ bao phủ 40% diện tích thế giới vào năm 2024 , xử lý 25% tất cả dữ liệu lưu lượng di động, khiến nó trở thành xu hướng công nghệ mới nổi mà bạn cần quan tâm.

  1. Thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường

Thực tế ảo (VR), Thực tế ảo tăng cường (AR) và Thực tế mở rộng (ER) là những công nghệ đưa con người vào môi trường ảo hoặc cải thiện trải nghiệm thực tế của họ. Mặc dù xu hướng công nghệ này chủ yếu được sử dụng để chơi game nhưng nó cũng được sử dụng để đào tạo, huấn luyện như lái máy bay, lái tàu hay tập bắn súng.

Trong tương lai, công nghệ này sẽ được tích hợp sâu hơn vào cuộc sống của chúng ta và hoạt động song song với các công nghệ khác. AR và VR có tiềm năng to lớn trong đào tạo, giải trí, giáo dục, tiếp thị hoặc có thể được sử dụng để đào tạo bác sĩ phẫu thuật.

Thực tế, 14 triệu thiết bị AR và VR đã được bán vào năm 2019. Thị trường AR và VR toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên 209,2 tỷ USD vào năm 2022 , chỉ tạo ra nhiều cơ hội hơn trong công nghệ thịnh hành và chào đón nhiều chuyên gia hơn sẵn sàng cho lĩnh vực thay đổi cuộc chơi này .

Các công việc trong lĩnh vực này không yêu cầu quá nhiều nhiều kiến ​​thức chuyên môn. với kỹ năng lập trình cơ bản và tư duy cầu tiến có thể giúp bạn có được việc làm.

  1. Điện toán biên

Đây là một xu hướng công nghệ mới và có triển vọng.Điện toán đám mây đã trở thành xu hướng chủ đạo, với các nền tảng chính như AWS (Amazon Web Services), Microsoft Azure và Google Cloud Platform đang thống trị thị trường. Việc áp dụng điện toán đám mây vẫn đang phát triển khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng giải pháp đám mây. Nhưng so với điện toán biên, nó không còn là xu hướng công nghệ mới nổi nữa.

Khi lượng dữ liệu được xử lý tiếp tục tăng lên, các công ty dữ liệu đã nhận ra những thiếu sót của điện toán đám mây trong một số tình huống. Điện toán biên được thiết kế để giải quyết một số vấn đề còn thiết sót của điện toàn đám mây như độ trễ và thời gian xử lý. Máy tính biên sẽ có thể ở vị trí gần các thiết bị thông minh hơn giúp xử lý dữ liệu yêu cầu độ trễ nhỏ ở các vị trí từ xa với kết nối hạn chế hoặc không có kết nối với một địa điểm tập trung. Trong những tình huống đó, tính toán biên có thể hoạt động giống như các trung tâm dữ liệu phân tán nhỏ.

Điện toán biên sẽ tăng lên khi việc sử dụng các thiết bị Internet of Things (IoT) tăng lên. Đến năm 2022, thị trường điện toán biên toàn cầu dự kiến ​​đạt 6,72 tỷ USD . Và xu hướng công nghệ mới này chỉ nhằm mục đích phát triển và tạo ra nhiều công việc khác nhau cho các kỹ sư phần mềm.

Một số công việc với lĩnh vực này là:

  • Cloud Reliability Engineer
  • Cloud Infrastructure Engineer
  • Cloud Architect and Security Architect
  • DevOps Cloud Engineer

  1. Công nghệ chuỗi khối (Blockchain)

Hầu hết mọi người nghĩ công nghệ blockchain chỉ liên quan đến tiền điện tử như Bitcoin. Tuy nhiên, thực tế công nghệ này có thể được dùng để cung cấp các dịch vụ bảo mật. Theo cách đơn giản nhất, blockchain có thể được mô tả là dữ liệu bạn chỉ có thể thêm vào, không mất đi hoặc bị thay đổi. Blockchains được điều khiển bởi sự đồng thuận từ nhiều bên khác nhau, vì vậy không một thực thể nào có thể kiểm soát dữ liệu. Với blockchain, bạn không cần một bên thứ ba đáng tin cậy để giám sát hoặc xác thực các giao dịch như chuyển tiền, biểu quyết, gọi vốn, ...

Một số ngành công nghiệp đang tham gia và triển khai blockchain, và khi việc sử dụng công nghệ blockchain tăng lên, nhu cầu tìm kiếm các chuyên gia cũng tăng theo. Mức lương trung bình hàng năm của một lập trình viên blockchain là 136,000 USD

Để có cho mình công việc về Blockchain, bạn cần có kinh nghiệm về ngôn ngữ lập trình, các nguyên tắc cơ bản của OOPS, cơ sở dữ liệu, cấu trúc dữ liệu, phát triển ứng dụng web và mạng.