Giải quyết vướng mắc chọn ngành cho sinh viên Công nghệ thông tin

23-08-2022


Bạn vừa mới kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, hay một sinh viên đang cần tìm một chuyên ngành học phù với bản thân! Bạn đang băn khoăn không biết ngành học nào trong các ngành hot. Cơ hội việc làm cao sau khi tốt nghiệp ra sao? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về những ngành học đang hot trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giúp bạn định hướng được phần nào con đường học tập.

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp của thế thế giới đã trải qua 4 thời kỳ, sắp tớ đây nền công nghiệp cũng dần dần có những bước chuyển mình vươn tới thời đại công nghệ 5.0. Trong thời đại 4.0, dữ liệu được thu thập về sẽ do con người phân tích. Còn trong bối cảnh 5.0 sắp tới, con người, vạn vật và các hệ thống được kết nối với nhau tại không gian ảo, siêu thông minh nhờ sự hỗ trợ của yếu tố công nghệ kỹ thuật số như phân tích dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa (robot) và IoT (internet vạn vật).

Trong thời đại này, biên giới giữa không gian ảo và không gian vật lý mờ dần, cùng với đó cách sống của con người cũng hoàn toàn thay đổi. Do dó nguồn nhân lực chất lượng của các ngành nghề sau hiện đang rất được trào đón:

1. Chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm

Đối với những bạn thích lập trình thuần túy, thì đây là ngành rất phù hợp với bạn. ‘Phần mềm’, ‘chương trình’ hay ‘ứng dụng’ đều là các sản phẩm của việc lập trình. Là một ngành chuyên nghiên cứu về cách thức hoạt động, quy trình, testing của các phần mềm vi tính nhằm đáp ứng theo nhu cầu của người dùng và khách hàng.

Và chắc bạn cũng biết, chúng ta sử dụng phần mềm mọi lúc mọi nơi: từ ứng dụng văn phòng cơ bản như Microsoft Word, Excel, Powerpoint đến trình duyệt web Chrome, Zalo, Youtube hay Facebook, Google search cũng là 1 dạng của ứng dụng, đó là chưa kể các hệ điều hành phổ biến như Windows hay Linux cũng là nhờ nó thôi! Ngành này khá rộng nên ngoài các hướng đi phổ biến như thiết kế chương trình, ứng dụng, website thì lập trình game cũng là 1 hướng khác khá thú vị.

Sinh viên tốt nghiệp sẽ trở thành các kỹ sư phần mềm có chất lượng tốt, có thể làm việc trong các dự án phần mềm vừa và lớn như sau:

  • Các công ty phát triển phần mềm, thiết kế website, gia công phần mềm, game; bộ phận vận hành và phát triển CNTT của các cơ quan, nhà máy, trường học, ngân hàng, …,các doanh nghiệp có ứng dụng CNTT; các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp thuộc lĩnh vực CNTT.
  • Chuyên viên phân tích, thiết kế, cài đặt, quản trị, bảo trì các phần mềm máy tính đáp ứng các ứng dụng khác nhau trong các cơ quan, công ty, trường học...
  • Làm việc ở bộ phận công nghệ thông tin hoặc cần ứng dụng công nghệ thông tin của tất cả các đơn vị có nhu cầu (hành chính sự nghiệp, ngân hàng, viễn thông, hàng không, xây dựng…).
  • Làm việc trong các công ty sản xuất, gia công phần mềm trong nước cũng như nước ngoài. Làm việc tại các công ty tư vấn về đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các hệ thống thông tin.
  • Có thể tự phát hành các sản phẩm game, ứng dụng trên thiết bị di động.

2. Chuyên ngành An toàn thông tin

Ngành An toàn thông tin (ATTT) là một ngành rất hấp dẫn những ai muốn tìm hiểu chuyên sâu về mạng, để bảo vệ người dùng và ứng dụng mạng. Những chuyên gia ATTT giống như những chiến sỹ tiên phong trên không gian mạng đem lại sự yên bình cho người sử dụng cũng như sự hoạt động an toàn và thông suốt của mạng máy tính.

Đến với ngành học này, bạn sẽ hiểu và làm chủ được những công nghệ bảo mật phổ biến các kỹ thuật mã hóa, giải mã các thông điệp; nắm được cách xây dựng một hệ thống mạng an toàn; cách thức phòng chống các cuộc tấn công từ chối dịch vụ; tìm hiểu cơ chế hoạt động của Virus, Worms, phần mềm độc hại để từ đó phát hiện và phòng tránh; quan trọng không kém đó là xây dựng được những chuẩn chính sách An toàn thông tin để bảo vệ hệ thống.

Tốt nghiệp kỹ sư ngành ATTT các bạn có thể làm việc ở hầu hết các đơn vị trong và ngoài nước có sử dụng máy tính kết nối mạng với mức lương hấp dẫn ở các vị trí như:

  • Chuyên viên bảo mật và hệ thống tại các ngân hàng, các trung tâm dữ liệu, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP)
  • Chuyên viên phân tích và phòng chống mã độc.
  • Chuyên viên phát triển phần mềm an toàn
  • Chuyên viên mật mã
  • Chuyên viên kiểm tra an ninh trên không gian mạng (pen-test)

3. Chuyên ngành Điện tử viễn thông

Ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông là ngành ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật hiện đại tạo nên các thiết bị truyền thông và các thiết bị điện tử: Tivi, điện thoại di động, máy tính, các mạch điều khiển, hệ thống nhúng, ... nhằm xây dựng hệ thống thông tin liên lạc toàn cầu giúp cho việc trao đổi thông tin được thuận tiện hơn, xây dựng các hệ thống tự động giúp cho việc giao tiếp giữa người và máy thân thiện hơn, xây dựng hệ thống giám sát và điều khiển các thiết bị.

Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay thì vai trò của Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông là không thể thiếu. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, người học có thể đảm nhận những vị trí công việc sau:

  • Chuyên viên tư vấn, thiết kế và vận hành, điều hành kỹ thuật tại các đài phát thanh, đài truyền hình, công ty tư vấn thiết kế mạng viễn thông, công ty sản xuất thiết bị điện tử viễn thông, những công ty sản xuất vi mạch, hệ thống IoT
  • Chuyên viên thiết kế, quy hoạch mạng và tối ưu mạng tại những công ty viễn thông
  • Chuyên viên thiết kế truyền dẫn, vận hành, bảo trì tại các công ty điện tử, viễn thông

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đảm nhận vai trò của Giám đốc kỹ thuật, Trưởng bộ phận kỹ thuật tại các công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, truyền thông.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của lĩnh vực Điện tử - Viễn Thông vẫn đang sản sinh ra nhiều nghề nghiệp mới mà có thể chính bạn là một trong những người tiên phong đảm nhận. Không chỉ các công ty trong lĩnh vực viễn thông như Viettel, VNPT, FPT mà các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác như điện lực, ngân hàng, giao thông, quốc phòng - an ninh... vẫn cần sử dụng hạ tầng mạng viễn thông và máy tính. Điều đó có nghĩa bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn để phát triển sự nghiệp tương lai của mình.

4. Chuyên ngành kỹ thuật máy tính

Ngành Kỹ thuật máy tính là một ngành khá đặc biệt trong nhóm ngành Công nghệ thông tin, là ngành học kết hợp kiến thức cả hai lĩnh vực Điện tử và Công nghệ thông tin.

Ngành Kỹ thuật máy tính đang được nhà nước ưu tiên phát triển đặc biệt cụ thể qua các chính sách, dự án nhà máy chế tạo chip đầu tiên của Việt Nam đang được triển khai rầm rộ. Theo những khảo sát gần đây thì ngành này đang là một trong những ngành thiếu nhân lực nhất và đặc biệt sẽ thiếu trong vòng 10 năm nữa do các công ty trong ngành này đang chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam và mục tiêu đưa ngành này thành một trong các ngành chủ lực của kinh tế Việt Nam.

Ngành Kỹ thuật máy tính (Computer Engineering) nhằm nghiên cứu các nguyên lý, phương pháp để thiết kế và phát triển các hệ thống phần cứng và phần mềm phục vụ cho hoạt động của các thiết bị phần cứng đó. Kỹ thuật máy tính được nói đến trong nhiều khía cạnh của máy tính, từ thiết kế các mạch điện tử đơn giản đến thiết kế vi xử lý, máy tính cá nhân và kể cả các siêu máy tính. Đặc biệt trong việc thiết kế các hệ thống nhúng dùng trong hầu hết các thiết bị điện-điện tử như điện thoại di động, xe hơi, các bộ điều khiển trong các máy móc, các robot công nghiệp. Có thể nói Kỹ thuật máy tính hiện nay có mặt khắp mọi nơi và Kỹ sư kỹ thuật máy tính được đào tạo các kiến thức liên quan đến kỹ thuật điện tử, thiết kế phần mềm, thiết kế phần cứng và tích hợp giữa phần cứng với phần mềm.

Có rất nhiều lựa chọn cho bạn sau khi tốt nghiệp bao gồm :

  • Lập trình viên, đặc biệt là lập trình các phần mềm nhúng trên các thiết bị di động (Smartphone, Tablet, iphone, ipad,… ), các vi xử lý-vi điều khiển trong các hệ thống công nghiệp, xe ô tô, điện gia dụng, ngôi nhà thông minh,…
  • Kỹ sư thiết kế mạch điện - điện tử, mạch điều khiển trong công nghiệp, vi mạch, chip,…
  • Kỹ sư đảm nhiệm các công việc về công nghệ thông tin nói chung trong các cơ quan, doanh nghiệp chuyên và không chuyên về công nghệ thông tin
  • Làm việc trong các trường đại học, viện nghiên cứu
  • Học tiếp lên cao học, tiến sĩ các ngành nhóm Công nghệ thông tin

5. Chuyên ngành kỹ thuật mạng

Ngành Kỹ thuật Mạng là ngành học thuộc mảng nhỏ trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ngành học này đào tạo ra những chuyên viên kỹ thuật mạng có nhiệm vụ quản lý các cơ sở hạ tầng mạng của doanh nghiệp cũng như xử lý các vấn để về mạng. Đồng thời, họ chịu trách nhiệm làm cho các mạng cục bộ (LAN) và mạng diện rộng (WAN) có thể hoạt động xuyên suốt nhằm đảm bảo nhân viên trong doanh nghiệp có thể truy cập Internet trong khi làm việc. 

Bên cạnh đó, dựa vào các quy trình kỹ thuật, các kỹ sư mạng cũng được giao nhiệm vụ giữ cho hệ thống máy chủ của công ty hoạt động ổn định và giảm thiểu các lỗi mạng hay khắc phục sự cố phát sinh để mạng hoạt động nhanh hơn.

Sinh viên theo học ngành Kỹ thuật Mạng sẽ được cung cấp vốn kiến thức từ A đến Z về thiết kế và xây dựng hệ thống bảo mật tốt cho các doanh nghiệp và tổ chức. Ngoài ra, sinh viên còn được đào tạo khả năng lắp ráp, cài đặt, sửa chữa và bảo trì máy tính giúp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng tự thiết kế và phát triển hệ thống mạng từ quy mô nhỏ đến lớn.

Cơ hội việc làm ngành Kỹ thuật Mạng vô cùng tiềm năng cho nhiều bạn nếu muốn theo đuổi ngành học năng động này. Dưới đây là những công việc dễ tìm cho các bạn sau khi tốt nghiệp ra trường :

  • Chuyên viên/Nhân viên An ninh Mạng
  • Chuyên viên Quản trị Mạng
  • Nhân viên/Chuyên viên phát triển phần mềm
  • Chuyên viên pentest hệ thống Công nghệ Thông tin
  • Nhân viên trực và hỗ trợ người dùng máy tính
  • Kỹ thuật viên Chăm sóc khách hàng
  • Chuyên viên Tư vấn & Thiết kế hệ thống mạng và hệ thống An toàn Thông tin

Lời kết

Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết này của mình ! Mong bạn tìm được ngành học phù hợp với bản thân và đã có định hướng được nghề nghiệp tương lai. Hẹn gặp lại bạn trong bài viết sắp tới !